Tiếp nối chuỗi nội dung “5 ý thức cần có để phát huy năng lực trong doanh nghiệp Nhật Bản”, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về ý thức thứ tư – “Ý thức hoạt động tổ chức”.

Nói một cách đơn giản, đây chính là “tinh thần phối hợp trong tổ chức”.
Ngược lại, người thiếu ý thức này thường có xu hướng hành động theo chủ nghĩa cá nhân:
・Không chia sẻ thông tin cần thiết với đồng nghiệp
・Làm việc đơn lẻ, thiếu hợp tác
・Vừa hoàn thành phần việc cá nhân đã lập tức rời khỏi công ty
・Không cảm thấy niềm vui chung khi tổ chức đạt được mục tiêu
Khi làm việc trong doanh nghiệp – vốn là một tổ chức – việc chỉ tập trung vào bản thân sẽ làm giảm hiệu quả làm việc tập thể, và chính bản thân cá nhân đó cũng bỏ lỡ cơ hội phát triển trong môi trường chung.

Theo phân tích từ dữ liệu của chúng tôi, người lao động Việt Nam có ý thức hoạt động tổ chức thấp nhất khi so với các yếu tố khác, và thấp hơn rõ rệt so với người Nhật.
Điểm yếu nổi bật ở đây chính là sự thiếu tinh thần hợp tác (協調性).

Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ từ:
“Công việc là việc riêng của mỗi người”
Sang:
“Công việc là kết quả của sự phối hợp giữa các thành viên trong tổ chức”
Doanh nghiệp là một tập thể, và mỗi cá nhân là một phần của hệ thống đó. Việc xây dựng ý thức tổ chức không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, mà còn nâng cao giá trị bản thân trong mắt đồng nghiệp và cấp trên.
Hãy thử nhìn lại cách mình phối hợp với tổ chức trong thời gian qua – bạn có đang là người góp phần kết nối, hay đang đứng ngoài vòng quay tập thể?
